Monday 20 April 2015

Cây kế và sự tích con tắc kè

Mình học đòi biên truyện cổ lừa khong lại bị chê khong thuộc biết văn học lừa...
Truyện cổ : cay khế và sự tích con tắc kè...
Ngày xửa ngày xưa ,lau lắm gòi, hình như thời ông bành tổ còn cởi truồng ở một làng nọ có hai anh em, bố mẹ mất sớm, có một đám đất chia đều cho hai anh em, thằng anh thì chăm chỉ làm lụng nén giàu có, nhà to san gạch lại có cay mít, thằng em thì đã ngu còn lười nén nghèo là đúng gòi :)))
Mảnh đất bố mẹ cho thằng em lau ngày khong được cày cấy nén kho hạn, cay cỏ còn xơ xác, nước noi kho cằn, chỉ duy nhất còn cay khế chả hiểu sao vẫn tươi tót. Thằng em nhờ đó vẫn có khế xanh nhắm rệu hoặc bắt được tý mớ tép về kho nén chưa chết đói.
Năm đó tự nhiên cay khế sai trĩu quả, hắn nhắm rệu khong xuể nén có nhiều quả chín, đêm đó giăng sáng bụng lại đói nén hắn chả ngủ nổi, hắn bèn ăn trộm được tàu lá chuối trải dưới gốc khế nằm mong ngủ để mơ một giấc để mai giải đánh con đề. Bỗng nhiên hắn thấy gió thổi ào ào, mặt trăng bị bóng gì che khuất, hắn sợ quá chưa kịp vãi đái thì đã ngất mẹ gòi, lúc tỉnh lại hắn thấy hai con chim đang au yếm nhau, hắn nghĩ bụng chả còn gì để mất ,bèn lấy hết can đảm bò đến nắm lấy chan con chim nằm dưới , bị bất ngò nén chim van xin thả ra, con chim ở trên nói, xin anh hãy thả gấu toi ra, toi sẽ đưa anh đến một chỗ nhiều vàng kim cương và anh sẽ giàu. Nghe vậy hắn bèn lật đật đi tìm thứ để đựng, nhưng nhà nghèo chả có gì ngoài cái sip rách nén hắn đành cầm theo đựng vàng, thế là hắn trở nén khá khẩm. Nhung vốn ngu ngốc và lười nhác lại ham cờ bạc nén chưa hết tuần trăng hắn đã tiêu hết mẹ tiền, hắn lại trở nén nghèo như cũ. Hòm đó đang ngồi quán uống rệu ,hắn nghe nói phú ông chuẩn bị làm đường qua khu đất nhà hắn, nguy cơ sẽ mất cay khế mà tiền đền bù thì chả được mấy nén hắn dồn hết tiền mua một súc gấm dày dặn chắc chắn, hòm đó hắn miệt mài may được một cái túi dài 70cm và chờ chim đến. Đêm ấy giăng lại sáng, và mùi khế chín thơm lại dụ chim bay đến ăn để lấy sức tình tự, hắn lại chộp được con chim nằm dưới, nhung lần này là con chim trống, con mái lại ren la và cũng nói nếu thả bồ nó ra thì nó cũng đưa đi láy vàng... Được nhời, hắn trèo len lưng chim và mang theo cái túi to để lấy vàng, đến nơi hắn ta nhét đầy vàng vào túi còn giắt thêm kim cương vào người và leo len lưng chim bay về. Nhưng vì túi vàng to quá, và giờ anh ta lại to béo, cong thêm chim mái đang mang thai nén khong thể bay qua núi được, khi đi qua đèo Hải Vân chim loạng choạng và làm anh ta cùng túi vàng rơi mẹ xuống khe núi và tèo... Lúc chết anh biến mẹ thành con tắc kè, thi thoảng anh lại tiếc rẻ kêu..tắc tắc..
Bài học

No comments:

Post a Comment