Monday 20 April 2015

Chuyện về Liễu Hạnh công chúa

Liẽu Hạnh Côngchúa, và zững con Lừa cộmcán khác
====================

(1)

Conbuôn đầutiên của xứ Lừa các cô là một vàngson. Em ý sinh quãng theky 15, sau con Trãi Nguyen vài chục niên.

Đó là một trong bốn anh Tứ Bất Tử của Lừa, em Liẽu Hạnh.

Em Hạnh phất lên trọcphú nhờ buôn nôngsản, tơtằm, và vài thứ khác. Zì đoán trong đó có cả đấtđai, zưới zạng guộng.

Em Hạnh trọcphú tới độ đéo cưới được chồng. Lừa các cô xưanay đéo baogiờ thích người jàu. Em Hạnh đã jàu, còn jỏi. Đcm gái có 2 tội ý, thì ế là chắc gòi. Gái xấu và già còn cothe có chồng, chứ gái jỏi và jàu chỉ cưới chó.

Đéo có chồng và đéo cả có con, em Hạnh xoay mẹ ra chơi từthiện. Em ý từthiện hãi lắm, xây mấy chục quả chùa, đắp mấy chục tuyến đường, đào mấy chục zòng mương, gòi tặng xèng tứtung nhândân bátánh, cho đến khi hết sạch. Gòi em tựtử tèo mẹ. Năm ý em mới đâu U40.

Lừa các cô khoái lắm. Đcm cứ con nào mần từthiện là các cô khoái. Bôlão các cô phong mẹ em Hạnh thành côngchúa. Thế nên, trong đền thờ em ý, thì tên em được biên là Liẽu Hạnh Côngchúa. Vì nhẽ này, nhiều con tưởng nhầm em Hạnh là một côngchúa.

Khồng, em ý là một conbuôn. Hơn thế, con buôn đầutiên của Lừa.

Trong Tứ Bất Tử, thì hết 3/4 là các nhânvật thầnthoại, chỉ zuynhất em Hạnh là một người thực.

(2)

Tạisao em Hạnh là conbuôn mà vưỡn được Lừa các cô thờphượng?

Lếu em ý là conbuôn đơnthuần, thì đéo có chiện đó đâu.

Vướnđề là, em ý cúng mẹ hết jasản cho nhândân hehe.

Cúng hết jasản, thì em Hạnh thành mẹ vôsản, thành bầncốnông khố zách áo ôm, như mọi Lừa.

Vậy là em ý được thờphượng.

(3)

Các cô sẽ bănkhoăn, lếu em Hạnh là conbuôn đầutiên, tận theky 15, thì trước đó, xứ Lừa súcsinh chúng mình, đéo có conbuôn, hay sao?

Đúng như vậy, trước em Hạnh, Lừa các cô đéo có conbuôn.

Vậy ai là trọcphú, ở Lừa?

Chỉ anhem quanlại mới là trọcphú. Anhem quanlại được vuachúa chia đất, chia zân, cho toànquyền thâu tô, thâu thuế, và chỉ các anh ý mới có xèng chinh, thau đồng, chiếu hoa, nhà gạch.

Nhândân bầncốnông cothe được các anhem quanlại ý phân cho ít guộng. Chúng cũng càybừa jồngcấy chănnuôi. Sảnphảm của chúng sẽ cúng một phần nhớn cho anhem quanlại, một phần nữa phụcvụ nhucầu bảnthân (phần này zất không nhiều, nên bôlão các cô muôn đời đói móp đít), và hiếm khi còn thừa.

Lếu còn thừa các sảnphảm canhtác ý, bầncốnông sẽ mang za chợ bán. Chợ ý mở theo phiên, vào zững ngày cốđịnh trong tuần trăng, nên kêu là chợ-phiên.

Nghĩa là, bầncốnông (kanhtếhọc hiệnđại kêu là household) đéo cần đến conbuôn (kanhtếhọc hiệnđại kêu là business).

Conbuôn chỉ hoạtđộng được tại zững thịtrường sungtúc, nơi Cung và Cầu luônluôn chênhlệch nhau.

Các cô chả lúc đéo nào có mức Cung cao đủ cho Cầu, nên các cô đéo có conbuôn. Cày đéo đủ bỏ thóc vào loa, thì lấy cặc ra hànghóa thươngmại?

Conbuôn mà làm đéo jì hả người ơi.

(4)

Nền kanhtế của các cô, trước thời em Hạnh Côngchúa, hoàntoàn jống thời 100,000 niên trước.

Các bầncốnông jồng zâu nuôi tằm, thì xe tơ, gòi mang tơ ý za chợ-phiên, đủi lấy zăm đấu thóc, của zững con bầncốnông jồng lúa.

Tơ lụa các cô mần za, chưa baogiờ đủ nhiều đặng mua cả một bồ thóc, thì làm đéo jì có thừa mà mang bán cho láibuôn? Lếu thừa chútđỉnh, thì các cô tự bán, cũng tại chợ-phiên, lấy một ít chinh đồng nhét vào cạp váy, đặng mùa đóikém thì đem chinh ý mà mua thóc.

Nền kanhtế các cô chỉ đơnsơ như vậy, suốt sáu ngàn năm gòi.

(5)

Theky 15 là theky bảnlề trong lạchsử các cô.

Vào thời ý, ngoài em Hạnh Côngchúa đẻ za nghề buôn-chuyến, thì các cô cũng lần đầutiên có nguyên một bộ Luật. Luật ý chả za cái buồi jì, zưng zù sao vưỡn còn hơn đéo có Luật buồi jì.

Ngoài za, các cô cũng bắtđầu có khoahọc, một nền khoahọc ngâythơ hoangdã như chính lạchsử của các cô, khởi từ anh Vinh Lương Thế.

Anh Vinh lần đầutiên soạn nguyên một bộ sách jáokhoa, zạy các cô cách đếm tới 100 và thậmchí tới 200. Anh ý cũng zạy các cô xây nhà, đo guộng, vẽ vòng tròn.

Các cô nhớ nhé, trước anh Vinh, các cô chỉ đếm được tới 99. Trên 99, các cô gọi là Ngàn. Zăm Ngàn, các cô gọi là Vạn.

Quân Nguyên "đông 50 vạn mạng" cũng được bôlão các cô đoán theo cách này. Đcm chảdụ anh Đạo bảo, thưa vua, quân Nguyên chúng đứng kín mẹ cả bờ mương, nhẽ 30 vạn đứa.

No comments:

Post a Comment